Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Viêm não nhật bản nỗi sợ của các mẹ có con nhỏ khi hè về

Nỗi sợ của các mẹ khi chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè và kể cả những trẻ lớn hơn đó là viêm não nhật bản. Viêm não Nhật Bản là bệnh do vi rút lây truyền qua muỗi đốt. Những ngày thời tiết mùa hè mưa nhiều sẽ tạo điều kiện cho muỗi phát triển gây nguy cơ mắc bệnh viêm não nhật bản cao hơn rất nhiều. Nhằm giúp các mẹ có thể chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè tốt nhất, phòng bệnh viêm não nhật bản thì bài viết hôm nay xin chia sẻ những thông tin liên quan đến bệnh này về triệu chứng của bệnh cũng như cách phòng tránh.

Triệu chứng của bệnh

Bệnh viêm não nhật bản có nhiều thể với những triệu chứng khác nhau

Thể ẩn: Hầu hết những người bị viêm não Nhật Bản đều ở thể ẩn, không có triệu chứng lâm sàng

Thể nhẹ: trẻ có biểu hiện sốt, nôn mửa, nhức đầu, nhưng không có triệu chứng đặc hiệu

Thể màng não: trẻ xuất hiện hộ chứng nhiễm khuẩn và dấu hiệu màng não.

Thể tủy sống: trẻ bị sốt, liệt mềm nhưng không đồng đều. Có biểu hiện tổn thương sừng trước tuỷ sống.

Thể điển hình: trẻ sẽ ủ bệnh từ 5 đến 15 ngày có những biểu hiện như rối loạn tiêu hoá, nôn mửa, tiêu chảy, viêm đường hô hấp, chảy máu cam.

>>>>>Có thể bạn muốn biết: Nuôi con mùa hè bố mẹ cần chú ý những gì?


Cách chữa trị

Tính đến thời điểm này thì bệnh viêm não Nhật Bản vẫn chưa có thuốc điều trị. Việc chữa trị hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc hồi sức cấp cứu cũng như điều trị các triệu chứng phù não, co giật, điều hoà nhiệt độ, hô hấp,...

Cách phòng tránh

Bệnh viêm não được đưa vào những bệnh cảnh báo ở mức cao khi có thể gây tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cần phải có biện pháp phòng tránh, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra

Tiêm phòng vacxin viêm não nhật bản

Bệnh do muỗi lây truyền nên cần có biện pháp diệt muỗi như: vợt muỗi, hương muỗi, thuốc xịt muỗi,..Tuy nhiên đối với phòng của trẻ sơ sinh thì không nên dùng hương muỗi hay thuốc xịt muỗi vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp cũng như sức khoẻ của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì tốt nhất nên cho trẻ ngủ trong màn kể cả ban đêm lẫn ban ngày. Vệ sinh phòng ốc cho sạch sẽ, thông thoáng. Với lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ trong việc hoàn thiện hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng thì mẹ các mẹ nên xem xét đến việc nuôi con bằng sữa mẹ để tận dụng lợi ích đó. Bởi vì theo khuyến cáo thì khi trẻ được 12 đến 15 tháng tuổi mới được tiêm vacxin viêm não nhật bản. Vậy nên trẻ sơ sinh sẽ kém hơn những trẻ khác khi không được tiêm phòng ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét