Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Siêu âm nhiều liệu có hại gì cho thai nhi không?

Ngày nay có rất nhiều mẹ bầu không yên tâm khi đi siêu âm vì lo ngại siêu âm sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng lợi ích của siêu âm đối với mẹ bầu là theo dõi được tình trạng sức khỏe của thai nhi nên nhiều mẹ vẫn đi siêu âm thường xuyên.

Siêu âm có gây ra nguy cơ dị tật ở thai nhi hay không?

nhung dieu can tranh khi mang thai
Nê đi siêu âm trong thai kỳ để biết tình trạng của mẹ và bé

Hiện nay có rất nhiều ca sinh con ra bị dị tật bẩm sinh khiến nhiều mẹ bầu lo ngại. Nhiều trường hợp thăm khám bác sĩ thường xuyên rồi, kết luận bé phát triển bình thường rồi nhưng đến khi bé chào đời bé lại bị dị tật bẩm sinh. Nhìn chung là các yếu tố gây dị tật bẩm sinh là do môi trường, chế độ ăn uống, chăm sóc, yếu tố tâm lý của mẹ. Hiện nay chưa có nghiên cứu nào về việc mẹ đi siêu âm nhiều mà con bị dị tật bẩm sinh cả. Siêu âm giúp theo dõi quá trình phát triển của con để có những biện pháp hữu hiệu giải quyết những bất thường trong thai kỳ.
Đối với những chị em khỏe mạnh trong suốt thai kỳ rồi thì chỉ nên đi siêu âm ở những mốc quan trọng thôi. Một trong những điều cần tránh khi mang thai là không nên đi siêu âm quá nhiều lần, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thời điểm nào siêu âm thì gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi

mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì
Khi thai nhi còn bé, dưới 8 tuần tuổi, khi đó thai nhi đang trong quá trình hình thành các bộ phận, đặc biệt là cơ quan sinh dục, hệ thần kinh trung ương. Khi siêu âm sẽ có những tia ảnh hưởng đến thai nhi.
Siêu âm có hại gì cho mẹ bầu hay không?
Nhiều mẹ bầu vì lo lắng và háo hực được nhìn thấy con lớn lên mỗi ngày nên thường xuyên đi siêu âm, lưu giữ lại những phiếu siêu âm, chụp mặt con. tuy nhiên theo các bác sĩ chuyên khoa thì việc siêu âm quá nhiều là không cần thiết, vì rất tốn kém chi phí, và một số tia bức xạ không tốt làm ảnh hưởng tới cả mẹ và bé.
Ngoài ra mẹ bầu cũng cấn chú ý bổ sung sữa cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa  để bổ sung dinh dưỡng đẩy đủ cho thai kỳ.

Khi nào thì mẹ bầu cần đi siêu âm

tư thế nằm ngủ của bà bầu
Theo như các bác sĩ sản khoa thì trong thai kỳ có 3 thời điểm mà mẹ bầu bắt buộc phải đi siêu âm đó là:
- Bắt đầu tháng thứ 3 của thai kỳ: Thời điểm này là thời điểm tốt nhất xác định tuổi thai, đo độ mờ da gáy, chuẩn đoán một số biến chững bất thường trong nhiễm sắc thể, xem trẻ có mắc các bệnh như Down, tim bẩm sinh, máu trắng,...
- Bắt đầu tháng thứ 6: Thời điểm này là thời điểm bé hình thành cột sống, não, tim, phổi, hộp sọ, ....siêu âm thời kỳ này giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng các cơ quan nội tạng. Bên cạnh đó còn khảo sát về nhau thai, nước ối xem có ít nước ối hay không.
- Trong những tháng cuối thai kỳ: Thời điểm này siêu âm sẽ phát hiện những bất thường ở tim, các bất thường ở não,...Đồng thời theo dõi bánh nhau, nhau thai, nước ối,...Từ đó bác sĩ dự đoán được ngày sinh chính xác, có nên nhập viện hay không.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét