Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Nuôi con mùa hè bố mẹ cần chú ý những gì?

Nuôi con mùa nóng quả thật không dễ dàng gì cho bố mẹ, nhất là đối với các bé sơ sinh, khó khăn của bố mẹ dường như lại nhiều hơn. Mùa hè đang đến gần, những cách chăm sóc bé sơ sinh mùa hè dưới đây hẳn là sẽ giúp ích cho bố mẹ đấy.

Vệ sinh cho bé hàng ngày

cách chăm sóc bé sơ sinh mùa hè
Những ngày mùa hè, bé sơ sinh sẽ ra nhiều mồ hôi hơn, nếu mồ hôi không thoát kịp có thể dẫn đến việc bé dị nổi mẩn, phát ban, rôm sảy. Vì vậy dù có bận đến đâu thì vào mùa hè mỗi ngày bố mẹ cần tắm cho bé một lần. Việc vệ sinh cho bé hàng ngày là cách chăm sóc bé sơ sinh vào mùa hè không chỉ giúp thân thể bé được sạch sẽ mà còn cho bé cảm giác thoải mái, mát mẻ hơn. Bên cạnh việc cho bé tắm bằng các loại sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh thì bố mẹ cũng có thể đun nước tắm cho bé bằng các loại lá cây, giúp trị rôm sẩy cho bé

Cho bé mặc những bộ quần áo thích hợp

cách chăm sóc bé sơ sinh mùa hè
Bộ quần áo thích hợp với bé trong những ngày hè là những bộ quần áo được làm với chất liệu cotton, lụa hay vải sợ đay giúp thấm hút môi hôi và tạo cảm giác thoáng mát cho bé. Nhiều mẹ còn sợ con mới sinh còn non nớt, dễ bị lạnh nên thường ủ con quá kĩ, điều này hoàn toàn không tốt đối với bé. Việc ủ quá kĩ không những khiến bé không thoải mái mà còn khiến bé ra mồ hôi nhiều, mồ hôi lại không thoát được thấm ngược trở lại gây cảm lạnh cho bé. Bố mẹ chỉ nên cho bé mặc thêm một lớp quần áo so với người lớn hoặc đắp một chiếc chăn mỏng lên người bé. Bố mẹ nhớ giữ ấm ngực và gan bàn chân cho bé.

An toàn thực phẩm cho bé

cách chăm sóc bé sơ sinh mùa hè
Nhiều mẹ cho rằng bé sơ sinh mới chỉ uống sữa mẹ và sữa công thức nên không cần chú ý nhiều đến vấn đề an toàn thực phẩm. Tuy nhiên đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi thời điểm mùa hè là lúc các bệnh tiêu chảy, tay chân miệng lan rộng, bé sơ sinh cũng rất dễ mắc các bệnh này. Những mẹ cho con bú sữa mẹ cần chọn cho mình những thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, tránh việc thực phẩm không tốt ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và con. Các mẹ cho bé uống sữa công thức nhớ trước khi pha sữa cho bé thì các dụng cụ pha sữa cần được luộc qua nước sôi, để được tiệt trùng.

Trong những ngày mùa hè nếu bé được 6 tháng tuổi và bắt đầu giai đoạn ăn dặm thì bố mẹ càng cần chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm cho bé. Hệ tiêu hoá của bé còn non nớt nên nếu các món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi nếu không được đảm bảo vệ sinh an toàn thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Mùa hè, thức ăn cũng nhanh hỏng hơn nên bố mẹ nếu làm các món ăn dặm cho bé nếu nhiều quá cần có phương án bảo quản, tốt nhất nên làm một hoặc nhiều hơn một bữa ăn dặm của bé để đảm bảo chất lượng của các món ăn cũng như các dưỡng chất không bị mất đi trong quá trình bảo quản.


Bổ sung thêm nước cho bé

Đối với những bé được nuôi bằng sữa mẹ thì không cần bổ sung thêm nhiều nước cho bé, mẹ chỉ cần cho bé bú thường xuyên là đã đảm bảo lượng nước cần thiết cho bé. Còn những bé được nuôi bằng sữa công thức thì để chăm sóc bé vào mùa hè, mẹ cần bổ sung từ 4 đến 5 thìa nước mỗi ngày cho bé.

Phòng của bé phải thông thoáng, sạch sẽ

cách chăm sóc bé sơ sinh mùa hè
Thời tiết mùa hè là điều kiện cho các loại côn trùng như: kiến, ruồi, muỗi,...cũng như các dịch bệnh phát triển mạnh. Bố mẹ cần đảm bảo phòng của bé cũng như nhà cửa luôn sạch sẽ, thông thoáng, không tạo nơi trú ngụ cho các loại côn trùng gây bệnh cho bé. Nếu trong phòng bé có sử  dụng điều hoà thì chỉ nên để nhiệt độ từ 26 đến 28 độ C và không nên cho bé nằm điều hoá quá 4 tiếng liên tục.

Khi cho bé ra ngoài

Mùa hè nắng nóng nhưng buổi sáng mẹ vẫn nên cho bé ra ngoài để tắm nắng cũng như làm quen với môi trường bên ngoài, hít thở không khí trong lành. 
Tuy nhiên, bố mẹ nên hạn chế cho bé ra ngoài trong khoảng thời gian 10-14h, bởi lúc này cường độ nắng là cao nhất, có thể làm tổn thương da của bé.
Có thể sử dụng kem chống nắng dành cho bé sơ sinh nhưng tốt nhất nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ
Khi cho bé ra ngoài cần độ mũ, đeo bao tay, bao chân cho bé.
Không nên cho bé đến những nơi đông người, tránh bé bị nhiễm bệnh

Với những cách chăm sóc bé sơ sinh vào mùa hè trên hy vọng sẽ giúp ích cho bố mẹ trong quá trình chăm sóc con khi mùa hè đang đến rất gần.

>>>>>>Có thể bạn muốn biết: Bảo vệ làn da trẻ sơ sinh trong mùa hè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét