Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Suy dinh dưỡng trong bào thai có cần lo lắng?

Dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng mật thiết tới dinh dưỡng của thai nhi. Khi mẹ được cung cấp đủ dinh dưỡng thì thai nhi mới có thể phát triển khỏe mạnh nhưng có một số mẹ do thể trạng yếu, thai nhi không hấp thụ được chất dinh dưỡng dẫn tới suy dinh dưỡng bào thai. Vậy suy dinh dưỡng trong bào thai là như thế nào, có nên lo lắng hay không?

Nguyên nhân của suy dinh dưỡng bào thai:

- Tuổi đời của người mẹ khi mang thai
Khi người phụ nữ từ 30 tươi trở đi cơ thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của sự già nua, lão hóa, vì vậy cơ thể mẹ sẽ không còn khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi so với hồi còn trẻ nữa. Các bác sĩ khuyên là tuổi sinh con đẹp nhất là từ 25-30 tuổi.
Không những vậy tuổi của mẹ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, ảnh hưởng tới trí não, khi sinh những đứa trẻ mang trong mình hội chứng down, tim bẩm sinh, hở hàm ếch. Sinh sau tuổi 35 hoặc trước tuổi 18 đều không an toàn cho mẹ và thai nhi.
tư thế ngủ tốt cho thai nhi
- Sức khỏe của mẹ trước và trong khi mang thai
Sức khỏe của mẹ quyết định phần lớn sức khỏe của thai nhi. Nếu trong thời gian mang thai, mẹ bị mắc chứng sốt, thủy đậu, quai bị thì sẽ dễ sinh ra những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh. Một số mẹ có bệnh như sốt rét, thận thì nên chữa khỏi sau đó hãy mang thai. Một số bệnh nguy hiểm hơn nữa đó là lậu, giang mai, AIDS, lấy qua đường từ mẹ sang con, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của thai nhi, dị tật bẩm sinh với những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Những mẹ mắc những căn bệnh này thì được khuyến cáo là không nên mang thai.
- Dinh dưỡng của mẹ
Dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng mât thiết đến dinh dưỡng của thai nhi. Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ không chỉ bổ sung số lượng mà còn cần cả chất lượng. Mẹ bầu cần ăn đủ các nhóm chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé đó là tinh bột, chất đạm, chất béo, và vitamin. 
- Môi trường, công viêc của mẹ trong khi mang thai
Môi trường như môi trường xã hội, môi trường làm việc, điều kiện sống...của mẹ đều ảnh hưởng tới sự phát triển của thia nhi. Nếu môi trường sống và làm việc của mẹ ô nhiễm, áp lực thì sẽ làm cho thai nhi nhẹ cân, thấp còi, thậm chí gây sảy thai. Mẹ bầu cũng cần chú ý tới tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu để có giấc ngủ thật sâu để bé có thể phát triển khỏe mạnh.

Tác hại của suy dinh dưỡng bào thai tới sự phát triển của trẻ 

Khi nào thai bị suy dinh dưỡng dẫn tới việc bé sinh ra bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển chiều cao, trí não...Não của trẻ được phát triển nhờ cung cấp các dưỡng chất, vì vậy những bé còi cọc thường kém thông minh do thiếu dưỡng chất.
Nhưng nếu mà mẹ biết cách bù đắp lượng dinh dưỡng mà trong bụng bé bị thiếu hụt thì trẻ có khả năng phục hồi lại các cơ quan, chiều cao và cân nặng có thể trở lại trạng thái bình thường.

Phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai

phụ nữ mang thai cần tránh những gì
Để phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai thì các mẹ bầu cần thường xuyên khám định kỳ để theo dõi cân nặng, sự phát triển của thai nhi, để biết đươc thai nhi đang thiếu chất gì để kịp thời bổ sung. Chú ý tiêm chủng đầy đủ để phòng tránh các bệnh bẩm sinh cho trẻ. Ăn uống điều độ, nghỉ ngơi, thư giãn. Nếu mẹ bầu không hấp thụ dinh dưỡng thì có thể sử dụng sữa bà bầu (có thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì) để đảm bảo dinh dưỡng cho bé trong suốt thai kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét